HUIS Talkshow: Triết học liên văn hóa.

Vào những ngày cuối năm 2022 vừa qua, Khoa Quốc tế - Đại học Huế vinh dự được chào đón Giáo sư - Tiến sĩ Triết học Thái Kim Lan đến chuyện trò với giảng viên, sinh viên Khoa Quốc tế và các học giả tại Huế về chủ đề "Triết học liên văn hoá".

Chúng ta đều biết "triết học" là gì, "văn hoá" là gì; nhưng "triết học liên văn hoá" lại có tầm cỡ khác. Tại buổi talkshow, cô Kim Lan đã chỉ ra hai đặc điểm quan trọng của khái niệm này. Đầu tiên, "triết học liên văn hoá" tạo ra được một tư duy bình đẳng, rằng tất cả các hệ thống triết học đều ngang bằng nhau, không có tư tưởng nào độc tôn trên phương diện hàn lâm. Bên cạnh đó, "triết học liên văn hoá" trao cho chúng ta cơ hội được tìm hiểu thêm các nền văn hoá khác, từ đó nới rộng vốn kiến thức của mình.

Theo cô, "triết học" và "văn hoá" có mối liên hệ mật thiết với nhau. Không có triết học thì văn hoá "mù", không được làm sáng tỏ. Ngược lại, không có văn hoá thì triết học "rỗng", dễ dẫn đến việc chúng ta tư duy trên tháp ngà mà bỏ quên thế giới đa dạng, đầy màu sắc xung quanh. "Triết học" là môn học rất trừu tượng, "văn hoá" thì lại sôi nổi, đầy tình cảm, cảm hứng con người, được diễn tả theo nhiều cách khác nhau.

Khoa Quốc tế xin cảm ơn GS.TS. Thái Kim Lan vì đã mang đến thật nhiều triết lý đáng trân quý cho các học giả và các bạn sinh viên thông qua phong thái trò chuyện gần gũi, lôi cuốn của mình. Xin được hẹn gặp lại tại những buổi HUIS Talkshow tiếp theo.

Giới thiệu về GS.TS Thái Kim Lan: https://bit.ly/3VY81pT